วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

มาเรียนบาติกกันไหม?

let's learn how to do batik.


วันเดียว โพสมัน 4 บทความเลย อะไรจะขยันโฮกปานนี้เนี่ยะ

เมื่อสักครู่ บี้ (อัจฉราวดี 106) เพิ่งส่งเมลมาบอกว่าได้เข้ามาอ่านแล้ว โห ร้านนี้ท่าทางขายดี 55555 มีลูกค้ามาเยี่ยมแต่ไก่โห่เลย  แต่คุณเธอบอกว่าบ่จี๊ (โพสไม่เป็น  อยากจะแชร์เรื่องราวก็ทำไม่ได้ จะให้ฉันสอนให้)  ฉันเองก็มั่วเอาจนวินาทีนี้ ยังงง ๆ ไม่หาย 555555 แล้วจะสอนยังไงอ่ะ

เอางี้ มานั่งคลาสบาติกของฉันก่อนละกันนะบี้  มาก่อนได้นั่งแถวหน้าเลยน้า  อย่าเพิ่งมองไปด้านหลัง 555555 เพราะยังไม่มีใคร นอกจากเธอ.......

ก่อนอื่น....เตรียมอุปกรณ์ก่อนนะคะ



1. ผ้าค่ะ เอามัสลินราคาถูก ๆ ไว้ก่อน หน้า 60 นิ้วค่ะ ไม่แพงดี
2. พู่กัน ยี่ห้อนายสง่าระบายได้ดีค่ะ ถูกด้วย เอาเบอร์ 2 6 8 10 12
3. จันติ้ง ซื้อหัว m หรือ s มานะคะ จันติ้งคือปากกาเขียนเทียนค่ะ
4. ขี้ผึ้งสำหรับเขียนเทียนบาติก
5. เฟรม ครั้งแรกให้ทำผ้าขนาดเล็กไว้ก่อนค่ะ
6. สีค่ะ สีที่ควรซื้อใช้เบื้องต้นมีดังนี้ - เหลืองมะนาว เหลืองจันทร์ เหลืองทอง ส้ม แดงสด แดงชมพู ม่วง เขียวใบไม้ ฟ้าน้ำทะเล น้ำเงิน ดำ

หลายคนคงจะมีคำถามว่าอุปกรณ์พวกนี้ซื้อหาที่ไหนได้บ้าง?  ศึกษาภัณฑ์ค่ะ หรือใครอยากจะไปซื้อที่ร้านสมใจก็ได้ ร้านสมใจเป็นร้านขายเครื่องเขียนที่เด็กเพาะช่างนิยมไปซื้ออุปกรณ์ศิลปะกันค่ะ โทรไปสั่งให้เขาส่งทางไปรษณีย์ก็ได้ 02-2226260 ต่อ 20-21 หรือ 18 (fax) รับรองว่าไม่ได้เปอร์เซ็นต์ค่านายหน้าใด ๆ ทั้งสิ้น  เงินปันผลก็ไม่ได้ 55555555

พร้อมหรือยังคะ?
เริ่มต้นเลย ให้เอาเทียนบาติกที่ซื้อมา แกะใส่หม้อ แล้วตั้งไฟค่ะ ขอแนะนำให้ใช้เตาไฟฟ้า หรือใครมีหม้อหุงข้าวเล็ก ๆ ที่จะเสียสละเพื่อสร้างสรรงานบาติก ก็ย่อมได้ค่ะ แต่ต้องให้มั่นใจว่าจะเสียสละจริง ๆ เพราะไม่สามารถเอาไปหุงข้าวได้อีกแล้วนะเคอะ ต้มเทียนไม่ต้องใส่น้ำนะคะ และกรุณาใช้เทียนสำหรับทำผ้าบาติก จะใช้เทียนพรรษานั้น..หาได้ไม่

ระหว่างนี้ก็ต้มน้ำเพื่อเตรียมผสมสี ฉันใช้วิธีผสมให้เป็นน้ำทั้งหมด แต่บางคนอาจจะถนัดเก็บเป็นผง พอจะใช้ทีก็ผสมที สีที่เขียนบาติกควรผสมน้ำร้อนค่ะ ฉะนั้น ฉันจึงจัดการผสมเดียวเก็บไว้เป็นขวด ๆ สี 1 หลอดฟิล์ม (ไม่เต็มหรอกนะคะ เอาเป็นว่าที่เขาขายมาแค่ไหนก็แค่นั้นแหละค่ะ) ใส่น้ำประมาณ 200-220 cc เวลาชงสี อย่าใจร้อนเททีเดียวหมดหลอด เพราะสีจะจับตัวเป็นก้อน ค่อย ๆ เท ค่อย ๆ ชง งานบาติกเป็นที่สอนให้คนใจเย็น จริง ๆ นะคะ เรียน ๆ ไปแล้วจะรู้ แต่ละขั้นตอน ถ้าใจร้อนก็จะเสียหาย

สีพอผสมแล้ว ควรเก็บไว้ในขวดแก้ว เพื่อรักษาคุณภาพ และจะให้ดีก็แปะป้ายชื่อสีไว้ เวลาสีหมดจะได้ซื้อถูกค่ะ ระหว่างการผสมสี เทียนอาจจะละลายหมดแล้ว เอาเฟรมที่ซื้อมา (บางร้านเขาไม่ได้ทาเทียนให้) เอาแปรงขนกระต่ายขนาดเล็ก หรือจะเป็นพู่กันเบอร์ใหญ่ ๆ ที่ไม่ใช้แล้วก็ได้ จุ่มเทียนทาไปบนเฟรมค่ะ ทาหน้าเดียวนะคะ ครั้งแรกควรทาสัก 3-4 ชั้น แต่ละชั้นให้รอชั้นเดิมเย็นก่อนนะคะ แล้วค่อยทาทับไป ระหว่างรอก็ไปผสมสีต่อก็ได้ มีตั้งหลายสีที่รอผสมอยู่ ถ้าใครกินแบรนด์ซุปไก่ ก็เก็บขวดไว้ค่ะ หรือจะเป็นหลอดฟิล์มก็ย่อมได้ เอาไว้แบ่งสีสำหรับใช้ มันจะสะดวกกว่าที่จะใช้จากขวดใหญ่




ผ้าที่ซื้อมา ให้ตัดขนาดพอดีกับเฟรม คือ 15 x 15 ถ้าผ้าหน้ากว้าง 60 ก็จะไม่เหลือเศษค่ะ พอดิบพอดี


กว่าจะผสมสี ทาเฟรมและตัดผ้าจบ ก็เมื่อยแล้วล่ะค่ะ ไปพักผ่อนกันเถอะพวกเรา ไปอ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือไม่ก็ร้องเพลง  พรุ่งนี้ค่อยมาเริ่มทำผ้านะคะ

รับรองค่ะว่าไม่ยาก เอาภาพมายืนยันว่าแม้แต่เด็กตัวเล็ก ๆ ก็ยังทำได้สบาย ๆ ทำได้สวยอีกต่างหาก (แต่ต้องคุมใกล้ชิดหน่อยนะคะ 555555)

ไม่มีความคิดเห็น: