วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ลิขิตฟ้า หรือมานะตน ที่เราสองคนค้นหากันจนเจอ

วันนี้ที่รอคอย  มานาน..กว่าเกือบ 40 ปี

ฉันไม่แน่ใจว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นเพราะลิขิต หรือผลความเพียรที่ไม่ย่อท้อกันแน่ที่ทำให้ฉันได้เจอกับผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ฉันค้นหามาร่วม 40 ปีได้

หลังจากที่ พี่ตุ้ม เรียนจบจากวัฒนา เราอาจจะได้เจอกันบ้างก็ไม่น่าจะเกิน 1-2 ปี จากนั้นพี่ตุ้มก็หายไปจากสายตาของฉันโดยสิ้นเชิง ถึงกระนั้น หัวใจฉันก็ยังคิดถึงพี่สาวที่แสนดี อบอุ่น น่ารักคนนั้นตลอดเวลา  เมื่อใดที่โฉบเข้าไปในวังวนของวัฒนา ฉันก็มักจะมองหาช่องทางที่จะสืบเสาะหาว่าพี่ตุ้มอยู่ไหนหนอ? อยากรู้อยู่เสมอว่าพี่เขาสบายดีหรือไม่อย่างไร และที่สำคัญ...ป่านฉะนี้ พี่ตุ้มจะจำ หรือลืมรุ่นน้องคนนี้?

จนกระทั่งเมื่อวันพุธที่ฉันได้เจอพี่แดงปริศนา รุ่น 95 ในขณะที่ไปกราบเยี่ยมครูผกาย เหมือนมีอะไรมาดลใจให้ฉันเอ่ยปากถามพี่แดง ทั้ง ๆ ที่ไม่คิดว่าจะได้คำตอบ เพราะพี่ตุ้มรุ่น 99 แล้วเท่าที่จำได้ พี่ตุ้มอยู่แค่มศ.4-5  ขนาดถามพี่ ๆ ที่ทันกันในยุคนั้น ยังไม่มีใครรู้จักหรือจำได้เลย (ช่าง least known ซะเหลือเกิน55555555)

แต่แล้วก็เจอแจ๊คพ็อต พี่แดงบอกว่ารู้จักซิ  ฉันจำได้ว่าหัวใจฉันซู่ซ่าขึ้นทันควัน (ก่อนหน้านี้มันแฟ่บ ๆ ด้วยอาการเบื้องต้นของโรคซึมเศร้า) แต่ไม่มั่นใจว่าพี่แดงเข้าใจถูกคนหรือเปล่า จึงมีการสอบถามทั้งชื่อจริง ชื่อเล่น นามสกุล  วินาทีนั้นอยากจะร้องกรี๊ด ๆ ๆ เจอขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า ก็ยังไม่แน่ใจว่าดีใจเท่าหรือเปล่าเลย พี่แดงก็ดีใจหาย ถึงจะไม่มีเบอร์พี่ตุ้ม แต่ก็เป็นธุระโทรถามพี่แก้วให้ ซึ่งพี่แก้วก็บอกมาในเวลาไม่ช้านาน หลังจากนั้นพี่แดงก็โทรหาพี่ตุ้มทันที  ฉันลัลล้าขึ้นทันตา อารมณ์ดีถึงกับโผกอดพี่แดงเป็นการแสดงความขอบคุณจากใจ

พอกลับถึงบ้านก็ร่อนเมลถึงพี่ตุ้มทันที  พี่ตุ้มก็น่ารักมาก ๆ จัดวันนัดพบให้รวดเร็วที่สุด คือวันศุกร์ เนื่องจากวันพฤหัสพี่ตุ้มติดภาระกิจอวดวงสวิงที่ต่างจังหวัด เราก็แลกเปลี่ยนรูปกันเพื่อจะได้ไม่ทักคนผิด  เพราะ 40 ปีฉันเปลี่ยนจากวัยเด็ก กระโดดมาเป็นหญิงวัยกลางคน มันก็น่าจะเปลี่ยนไม่น้อยนักหรอก

เห็นรูปพี่ตุ้ม ชักเครียดเล็ก ๆ โอ๊วววว คุณพี่แทบไม่เปลี่ยนเลย สวยยังไงก็ยังงั้น รูปร่างอาจจะท้วมขึ้นแต่ก็ไม่มากมายอะไร ผิดกับนพพรนักหนา ที่เปลี่ยนจากเด็ก 12 ขวบตัวผอม ๆ หน้าตาบ๊องแบ๊ว มาเป็นยัยแก่ร่างใหญ่ หน้าเหี่ยว ๆ  ชั่วขณะแอบอยากเปลี่ยนใจไม่ไปเจอแล้ว 555555 ไม่รู้จะเรียกพี่ตุ้มได้หรือเปล่า ก็ดูสาวกว่าเรานิ

แต่มนต์ขลังของวัฒนายังคง work well ทันทีที่เจอกัน พี่ตุ้มก็โผเข้ามากอด ความรักความอบอุ่นที่แอบซ่อนในความทรงจำก็สำแดงตัวชัดแจ้งอีกครั้ง พูดคุยกันได้ไม่กี่คำ ก็พบว่า...ระยะเวลาเกือบ 40 ปีที่ผ่านมาไม่ได้เป็นกำแพง หรืออุปสรรคในมิตรภาพของเราสองคนเลยแม้แต่น้อย  เราคุ้นเคยกันอย่างรวดเร็ว อาจจะเพราะถ่านไฟเก่านั้นไม่เคยมอด ถึงแม้จะผ่านมาหลายสิบฤดูฝน หรือเพราะความเป็นวัฒนาที่ทำให้เราพี่น้องร่วมรั้วแดง-ขาวพร้อมจะเปิดใจถึงกันตลอดเวลาหนอ?

ที่ฉันแอบปลื้มก็คือ พี่ตุ้มบอกว่า พี่เขาก็หาฉันเหมือนกัน เราต่างคนต่างหากัน วิถีชีวิตก็อยู่ใกล้ ๆ กันตลอด บางทีเราอาจจะเคยเดินสวนกันบ้าง แต่ด้วยว่าลิขิตเวลายังไม่ใช่ ...เราจึงจำกันไม่ได้ 

มันจะเป็นลิขิตฟ้า หรือมานะที่เราถามหากันและกัน โดยไม่ละความพยายามตลอดเวลาที่ผ่านมา จึงทำให้เราได้พบกันในที่สุด?  ฉันถามตัวเองในตอนแรกที่เจอ  แต่หลังจากช่วงเวลาดี ๆ 2 วัน 1 คืน...ตอนนี้ฉันไม่สนใจที่จะหาคำตอบนั้นแล้ว สิ่งที่ฉันคิดอยู่ตอนนี้คือ ฉันน่าจะเลี้ยงข้าวพี่แดงปริศนาสักมื้อ...หรือว่ายังไงดีคะพี่ตุ้ม? ^____^

ไม่มีความคิดเห็น: