วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หลนเต้าเจี้ยว..ใจเลี้ยวไปญี่ปุ่น

ก่อนหน้าที่พี่ลีจะเดินทางไปญี่ปุ่น ถึงจะไปแค่อาทิตย์เดียวก็คิดถึง เพราะตลอดเวลาหลายปีที่รู้จักกันมา เราคุยกันเกือบทุกวัน ถึงจะไม่เคยได้พบประสบพักตร์จริง ๆ ก็เถอะ ฉันรู้ว่ามิตรภาพตรงนี้ไม่ใช่สิ่งลวงตา พอรู้ว่าพี่ลีจะไม่อยู่หลายวัน ก็เลยขอให้สอนตำราอาหารสักอย่าง ไว้ทำตอนคิดถึง

ครั้งนี้ขอให้พี่ลีสอน...หลนค่ะ พี่ลีถามว่าอยากหลนอะไรล่ะ เอ้อ..หลนอะไรก็ได้ค่ะ ที่ง่าย ๆ หน่อย 555555 เพราะของง่าย ๆ พอมาถึงมือฉันทีไร มักจะกลายเป็นของยุ่งยากได้ทุกที ไม่รู้เป็นไงซิน่า พี่ลีเดินทางไปตั้งแต่วันจันทร์ แต่เพิ่งได้ฤกษ์ออกจากบ้านวันพฤหัส ไปจ่ายตลาดได้หมูสับมา 1 ขีด เต้าเจี้ยว 5 บาท (จริง ๆ พี่ลีให้ใช้เต้าหูยี้ แต่อยากใช้เต้าเจี้ยว) หอมแดง7-8 หัวไม่เล็กมาก พริกชี้ฟ้าพริกหยวกอย่างละ 3 เม็ด ไข่ไก่ 6 ฟอง ..ถามแม่ค้าว่าฟองเดียวไม่ขายเหรอ? เกือบโดนปาไข่ พูดเล่นหรอกค่ะ แค่แม่ค้าหน้าหงิกไม่คุยด้วยเท่านั้นแหละ กะทิ 1 กล่อง แตงกวา ถั่วฝักยาว ผักกวางตุ้ง  กลับมาถึงบ้านก็ล้างเต้าเจี้ยวก่อนเลย แม่ค้าบอกให้ล้างน้ำค่ะไม่งั้นจะเค็มมาก แต่ไม่รู้ว่าต้องล้างกี่รอบ แต่แม่ค้าบอกว่าเค็มมาก เลยขัดสีฉวีวรรณซะความหวานแทบมาแทนที่ หมูสับก็ล้าง 555555 ติดนิสัยแอกอนิกส์มาจากคุณนายเก็จวรงค์ ผักทุกชนิดแช่น้ำไว้หมดค่ะ เสร็จแล้วลำเลียงเก็บเข้าตู้เย็น แบบว่าเหนื่อยแล้ว ไว้ค่อยทำพรุ่งนี้ละกัน

พี่ลีได้สอนไว้ว่า...ให้เอาต้นตะไคร้อ่อนมาซอย พอดีปลูกไว้ (เป็นพืชสวนครัวชนิดเดียวที่ปลูกแล้วไม่มีปัญหา 55555) ตื่นแต่เช้ามาก็ออกไปขุดต้นตะไคร้ค่ะ แล้วเอามาล้าง ๆ ๆ มันน้อยไปหน่อย ออกไปขุดมาอีก แต่ขุดไม่ออก 555555 ไม่มีแรงขุด เพราะยังไม่ได้รับประทานอาหารเช้าเลย ก็เลยเอาเท่าที่มีละกัน ระหว่างต้มน้ำชงกาแฟ ก็ลำเลียงวัตถุดิบออกมาถ่ายรูป กินข้าวเช้าไปก็ทำอาหารกลางวันไป อะไรจะวุ่นวายปานนี้เนี่ยะ

ตอนปอกหอมแดง นึกเสียใจที่ซื้อมาน้อยไปหน่อย น่าจะซื้อมาอีกสัก 3-4 หัว น้ำเดือดแล้วก็เทน้ำชงกาแฟเพื่อเตรียมใช้หม้อทำหลนต่อไป มีหม้อยังชีพกับเขาอยู่หม้อเดียว ใช้สารพัดสาระพันประโยชน์ ชิวิตพอเพียงของแท้แน่นอน 5555555

ตอนพี่ลีบอกว่าตอนต้มกะทิ ไม่ต้องให้แตกมัน...ยังถามว่าดูยังไงแตกมันไม่แตกมัน ดูเป็นแต่ช้างตกมัน 5555555  พี่ลีก็เลยบอกว่างั้นต้มให้พอเดือดแล้วก็แล้วกัน แล้วก็เททุกอย่างลงไป ...จบ

โอ้โหเฮะ ง่ายปานนี้เชียวเหรอคะพี่ลี! 55555555 ถูกโฉลกน่าดู แล้วปรุงรสด้วยอะไรบ้างคะ? พี่ลีบอกว่าไม่ต้องปรุงรสเลย รสหวานจะออกมาจากหอมแดงและไข่ รสมันมาจากกะทิ และหมู รสเค็มและเปรี้ยวมาจากเต้าหูยี้ และรสเผ็ดมาจากพริก

แต่คงเป็นเพราะฉันไม่ได้ใช้เต้าหู้ยี้ แต่ใช้เต้าเจี้ยวที่ล้างจนความเค็มแทบจะหายไปหมด ฉันเลยทดแทนด้วยเกลือเล็กน้อย และไม่มีความเปรี้ยวเลย...ทำไงดีล่ะ วิ่งลงไปชั้นล่าง (จากชั้น 4) ได้ออกกำลังกายแต่เช้าเลย 555555 ลูกน้องใจดี ขับมอเตอร์ไซด์ไปเอามะขามเปียกจากบ้านมาให้ แล้วความหวานจากหอมแดง...เพราะใส่น้อยไปหน่อย เลยต้องทดแทนด้วยน้ำตาลปี๊บ+น้ำตาลทรายเล็กน้อย  พอชิมแล้ว...อยากให้ถึงกลางวันเร็ว ๆ จัง เพราะอร่อยมาก 555555

หลน เป็นน้ำพริกที่ใช้ของเหลือในครัว...พี่ลีบอกค่ะ มีอะไรเหลือ ๆ ในครัวใส่ได้หมด ลองทำกันดูนะคะ แล้วจะพบว่าอาหารอร่อย ๆ ที่ทำง่าย ๆ ไว้จิ้มผักแอกอนิกส์กิน เป็นอาหารที่ง่าย แต่คุณค่าโภชนาการสูงทีเดียว.

ไม่มีความคิดเห็น: