วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อาลัยครูชัชว์ ..ผู้อารี

ครูผู้เป็นเสมือนเพื่อน
ระหว่างหนูและครูชัชว์ มีเรื่องราวมากมาย และล้วนแต่เป็นเรื่องดี ๆ ทั้งสิ้น เพราะตั้งแต่หนูได้รู้จักครูมาวันแรก จนถึงวันนี้ที่ไม่มีครูอยู่แล้ว ครูไม่เคยทำโทษหนู ไม่เคยมีเหตุต้องดุหนู มันคงไม่ใช่เพราะหนูเป็นเด็กดีเรียบร้อยขนาดนั้นหรอกค่ะ แต่เป็นเพราะครูใจดี และมีเมตตาต่อหนูอย่างยิ่ง คงเส้นคงวาตลอดเวลาเกือบ 40 ปีที่หนูรู้จักครูมา
40 ปีที่เราไม่ได้ห่างหายไปจากกัน แม้ว่าบางครั้งบางคราวครูอาจจะไปอยู่ต่างประเทศ หรือหนูเองที่ไม่ได้อยู่กรุงเทพ แต่เราก็ยังสื่อสารกันทางจดหมาย ..เอ๊ะ ตกลงเราเป็นครู-ศิษย์กันหรือเป็นเพื่อนวัฒนาต่างวัยกันแน่คะ? เวลาหนูอยู่กับครู หนูก็เป็นตัวของหนูเต็มที่ อยากทำอะไรทำ อยากพูดอะไรพูด ครูรับฟังทุกอย่างที่หนูอยากพูด และหนูก็เพลินกับเรื่องเล่าจากครูเช่นกัน ครูชอบเล่าเรื่องเก่า ๆ เกี่ยวกับโรงเรียนให้หนูฟังเยอะแยะ เล่าเรื่องครูจินตา ครูภิญโญ เพราะครูรู้ดีว่าหนูรักครูสองท่านนี้มากเพียงใด เวลาที่หนูไปนั่งคุยกับครูที่บ้าน จึงไม่เหมือนกับลูกศิษย์ไปคุยกับครู แต่หนูว่าเหมือนรุ่นพี่รุ่นน้องวัฒนามากกว่า หรือครูว่าอย่างไรคะ
หนูไม่แน่ใจว่าเพราะเหตุใดครูจึงเมตตาเอ็นดูหนู แต่ครูทำหลายสิ่งหลายอย่างให้หนูอย่างที่ไม่มีครูท่านใดจะทำให้หนู อาทิเช่นร่วมกันแอบซุ่มจัดงานวันเกิดเซอร์ไพร้ส์ครูจินตาที่บ้านครูเอง แม้ว่าจะผ่านมา 20 ปีและผ่านไปอีกหลายปี วันนั้นหนูจะไม่มีวันลืมค่ะ เราสนุกกันมากจริงไหมคะ? เตี๊ยมวางแผนกันอยู่ 2 คน และผลออกมาก็เป็นความสุขที่สุดของทุกคนที่มา ในเวลาที่หนูเขียนอยู่นี้ ภาพครูและเพื่อน ๆ วัฒนารุ่นของครูกรูกันเข้าไปกราบครูอายะดา พร้อมเสียงกรี๊ดกร๊าดดีใจปนประหลาดใจ ก็ยังชัดอยู่ในความทรงจำเลยค่ะ หนูไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นครู ๆ วัย 70 กว่ากรี๊ดกัน ก็ได้เห็นในวันนั้น
เพื่อนหลายคนเคยถาม ทำไมเธอสนิทกับครูชัชว์ เพราะครูไม่ได้สอนพวกหนู เพื่อน ๆ เลยแปลกใจค่ะ แต่วันนี้เพื่อน ๆ คงเลิกแปลกใจแล้ว เพราะพี่เจนทำให้หนูเที่ยวร่อนไปทุกรุ่น 555555  แต่รุ่นเดอะวัฒนาคนแรกที่หนูทำตัวสบาย ๆ ด้วยได้ทุกโอกาสคือครูชัชว์คนนี้ค่ะ
สมัยที่หนูยังมีรถเป็นของตัวเอง เราไปไหนมาไหนด้วยกันหลายครั้ง และทุกครั้งที่หนูโทรไปชวนครู หรือครูโทรมาชวนหนูไปนั่นมานี่ ครูไม่เคยสร้างความลำบากใจในการดูแลผู้สูงอายุเลย ตรงข้ามการดูแลครูเป็นเรื่องง่ายที่สุด หนูจึงออกจะเขินเวลาที่ครูพูดกับใคร ๆ ว่าหนูดูแลครูดีอย่างงั้นอย่างงี้ เพราะในความเป็นจริงหนูแทบไม่ได้ทำอะไรเลย เวลาเราไปเที่ยวห้างกัน หนูให้ครูนั่งรถเข็นก็จริง แต่รถเข็นนอกจากมีครูแล้วก็ยังมีของที่มาซื้อเพียบ สบาย..ไม่ต้องหิ้ว 55555
และเมื่อหนูไม่มีรถ เราก็ยังไปกินข้าวที่พาราไดซ์ตั้งแต่ยังเป็นห้างเสรีหลายหน ใช้วิธีต่างคนต่างนั่งแท็กซี่ไปเจอกัน โดยที่หนูจะไปรอรับครูที่ประตูตลาดเสรี พอกินเสร็จก็ส่งครูขึ้นแท็กซี่ มานั่งนึก ๆ ดูครูเหมือนอาม่าของหนูเลยค่ะ เป็นผู้สูงอายุที่ดูแลและเอาใจง่าย ไม่เคยฉุนเฉียวใส่ลูกหลาน หลานจะทำอะไรให้ มากแค่ไหน น้อยแค่ไหน ก็ดีใจเท่ากัน ไม่เรียกร้องให้ใครมาทำนั่นทำนี่ให้
สมัยที่หูยังใช้การได้ดีกว่านี้ หนูมักจะโทรไปคุยกับครู บางทีหายไปนานครูก็จะเป็นฝ่ายโทรมาคุยด้วย ครูชัชว์เป็นชาววัฒเนี่ยนของแท้แน่นอนค่ะ เพราะคุยเก่งมาก ๆ คุยทีเป็นชั่วโมง ๆ เวลาที่เหงา ๆ เบื่อ ๆ โทรหาครูแป๊บเดียวหายเหงาเลยค่ะ แต่พอหูหนูหาของไม่ค่อยเจอ หนูก็ไม่ได้โทรหาครูด้วยตัวเอง แต่จะใช้ให้มีทองแท้โทรหาคุณยายชัชว์แทน กว่าจะวางสายมีทองแท้หูแดงเลย 5555555 พอถามว่าคุณยายชัชว์ว่ายังไงบ้าง มันตอบว่า “คุณยายชัชว์สบายดีครับ” 55555555 สรุปได้กระชับมากใช่ไหมคะ?
ครั้งสุดท้ายที่หนูไปหาครูที่บ้าน ทันทีที่หนูเดินเข้าไปในบ้าน ครูก็พูดด้วยความดีใจว่า “กำลังคิดถึงเธออยู่ทีเดียว” แล้วครูก็ชวนหนูคุยนั่นคุยนี่อยู่นาน ครูบอกว่าเหงาปาก 5555555 เพราะคุยกับลูกก็ไม่เหมือนคุยกับวัฒนาด้วยกัน ถ้าพี่ปูมาจากนิวซีแลนด์ ครูก็ไม่ค่อยเท่าไร พอไม่มีพี่ปู ครูก็จะเกิดอาการเหงาปากขึ้นมา วันนี้ครูคงไม่เหงาอีกต่อไปแล้ว ป่านนี้คงนั่งล้อมวงกับครูจินตา ครูแม่เสือทั้ง 3 ณ นคร ครูอายะดา ครูประพิธ คุยกันลั่นสวรรค์ไปแล้วมั้งคะ
ครูชัชว์ขา หนูจะคิดถึงและจดจำเรื่องราวอันมากมายระหว่างเราตลอดไป หนูจะรำลึกถึงความเมตตาของครูที่มีให้หนูอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่วันแรกที่รู้จักกัน จวบจนวันสุดท้ายที่เราเจอกันด้วยความกตัญญูไม่เสื่อมคลาย หนูขอให้ดวงวิญญาณของครูจงสว่างสดใส และมีความสงบสุขในภพนิรันดร์ และครูขา หนูรักครูค่ะ.

4 ความคิดเห็น:

Rarin กล่าวว่า...

อ่านแล้ว น้ำตาซึมมมมมมม .. แต่ก็ดีใจที่อ่องมีช่วงเวลาดีๆ กับครูชัชว์นะจ๊ะ .. น่ารักมากๆ จ้ะ ...

อ่อง นพพร กล่าวว่า...

P'Jane says-
My dear Ong we will go back on the 5 morning should be there by afternoon and will be one to talkabout khun Kru and I will be more than happy to read what you wrote for khun Kru naja.you wrote very well and when I read it this morning I think khun Kru will be smiling away with her sweet smile.Our beautiful teacher will sit back rest and smile her sweet sweet smile.
My dearest you wrote very well and it means a lot more than money naja.
Love you for a lot of reasons one is your thoughtfulness....love you....Jane
Ps. I lost Paque telephone no. Give it to me so I can call.

อ่อง นพพร กล่าวว่า...

สุดยอดจ๊ะ พี่อ่อง
คงมีไม่กี่คนหรืออาจไม่มีเลย ที่จะเป็นลูกศิษย์ที่สนิทกับครูและคุยกันได้ทุกเรื่องกับครูเช่นพี่
ฉันดีใจที่เคยมีโอกาสว่ายนำ้กับครูที่ปิยรมณย์หลายสิบปีก่อนที่ครูไปดูแลหลานในสระ
ขอให้บุญกตัญญูของพี่คุ้มครองให้พี่มีแต่สุขและราบรื่นปลอดภัยทุกประการนะค๊า
แก้วจ้ะ

อ่อง นพพร กล่าวว่า...

P'Tum says-Thank you for the most impressive eulogy in memory of Khun Kru Chat. I thought it is wonderful for you to give such honor to our teacher at high level.